HỌC PHẦN A6
Tên học phần: Giao tiếp sư phạm
(bắt buộc, 02 TC = 10 tiết lý thuyết + 40 tiết thảo luận/thực hành)
Học phần đã học: Giáo dục học
Yêu cầu cần đạt:
1. Trình bày được những vấn đề cơ bản về quá trình giao tiếp sư phạm, nguyên tắc giao tiếp sư phạm và quy tắc ứng xử trong trường học.
2. Phân tích được quy trình và các kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên; xử lý được các tình huống sư phạm phổ biến đối với giáo viên.
Nội dung cơ bản:
1. Khái quát về giao tiếp sư phạm
- Bản chất của hoạt động giao tiếp; văn hoá giao tiếp và ứng xử.
- Đặc trưng, vai trò và chức năng của giao tiếp sư phạm; đối tượng và phương tiện giao tiếp sư phạm.
- Các giai đoạn của quá trình giao tiếp sư phạm.
- Các loại phong cách giao tiếp sư phạm; mối liên hệ giữa nhân cách của nhà giáo với phong cách giao tiếp sự phạm.
2. Nguyên tắc giao tiếp sư phạm và quy tắc ứng xử trong trường học
- Các nguyên tắc đảm bảo tính mô phạm, tôn trọng nhân cách, thiện chí, đồng cảm và tạo niềm tin trong giao tiếp sư phạm.
- Quy tắc ứng xử trong trường học.
3. Quy trình và kỹ năng giao tiếp sư phạm
- Quy trình giao tiếp sư phạm dựa trên các khâu của quá trình dạy học và quá trình giáo dục.
- Các kỹ năng giao tiếp sư phạm: kỹ năng định hướng giao tiếp sư phạm; kỹ năng tạo ấn tượng ban đầu; kỹ năng lắng nghe; kỹ năng phản hồi, khen ngợi, phê bình, trách phạt; kỹ năng kiểm soát cảm xúc bản thân và kỹ năng điều khiển, điều chỉnh quá trình giao tiếp sư phạm.
4. Xử lý tình huống sư phạm
- Phân loại các tình huống giao tiếp sư phạm đối với giáo viên.
- Quy trình, kỹ năng xử lý các tình huống giao tiếp sư phạm.
- Thực hành xử lý tình huống giao tiếp giữa giáo viên và đồng nghiệp, cán bộ quản lý giáo dục; Thực hành xử lý tình huống giao tiếp giữa giáo viên và học sinh; Thực hành xử lý tình huống giao tiếp giữa giáo viên và cha mẹ học sinh.